Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Chia sẻ mẹo chọn máy lọc nước của người Mỹ

Bài liên quan

Mặc dù nước Mỹ đã có một Bộ luật về nước uống an toàn từ năm 1974, các chuyên gia vẫn liên tục cảnh báo nguồn nước máy tại nhiều nơi không tuân thủ đúng những quy định của luật.


Một cuộc điều tra gần đây do The New York Times thực hiện đã cho thấy, từ năm 2004, khoảng 62 triệu người Mỹ đã uống nước cùng một lượng hóa chất, dù rằng hàm lượng có thấp hơn tiêu chuẩn quy định và các hóa chất chưa được nêu tên trong luật.

Tất nhiên, cách tốt nhất để có nước sạch là phải bảo vệ nguồn nước. Thiên nhiên là một thiết bị lọc nước hiệu quả và toàn năng nhất. Bên cạnh đó, công dân Mỹ cũng có quyền hối thúc chính quyền và Nghị viện thường xuyên cập nhật, điều tiết sự tồn tại của các loại hóa chất mới có khả năng gây độc hại.
Mẹo chọn máy lọc nước của người Mỹ
Về phía cá nhân, mỗi gia đình vẫn đang tự bảo vệ thành viên của mình bằng những chiếc máy lọc nước dân dụng.

Để mua đúng loại máy lọc nước cho gia đình, 2 yêu tố đầu tiên cần tính đến là: máy đó có thể loại bỏ những tạp chất gì và bản thân nó có ẩn chứa hóa chất độc hại gì hay không.

Tốt nhất, nên thường xuyên theo dõi công bố về chất lượng nước tại website của các nhà cung cấp hoặc trên trang của Cơ quan bảo vệ môi sinh US EPA  và xem hướng dẫn cách đọc báo cáo tại Campaign for Safe and Affordable Drinking Water’s Web site.

Một tổ chức phi lợi nhuận The Environmental Working Group cũng là một nguồn tham khảo hữu ích.

“Khi mua lọc nước, hãy chọn những nhãn hiệu uy tín đã được NSF chứng nhận về an toàn của vật liệu và độ tin cậy của thông tin công bố (kể cả tài liệu quảng cáo).

Nên nhớ rằng, không một máy lọc nước nào có thể loại bỏ hoàn toàn các loại hóa chất vì thực tế, danh sách các hóa chất đang ngày càng dài ra. Sau đây là một số máy lọc nước, công nghệ lọc nước được thương mại hóa, thông dụng nhất trên thị trường và những tính năng cơ bản của nó:

- Lọc than hoạt tính: thường dùng độc lập hoặc kết hợp trong các máy lọc nước tại vòi, lọc nước đặt trên kệ bếp,, lọc nước vòi sen, lọc nước treo dưới bồn rủa, lọc nước tại cửa (loại này thường dùng cố định, nối trực tiếp vào đường ống). Than hoat tính là vật liệu đặc biệt, nhiều khe rỗng siêu nhỏ, có khả năng hấp phụ tạp chất khi nước lưu thông qua. Than hoạt tính có thể lọc bỏ: Chì, chlorine và các sản phẩm phụ (chloramines và trihalomethanes), một số vi khuẩn, nấm mốc, thuốc trừ sâu, một số phụ gia, MTBE, chất tảy rửa, chất hữu cơ và một số ít thuốc – dược phẩm.


- Thẩm thấu ngược - Màng lọc RO - Công nghệ lọc nước bằng màng bán thấm, lỗ lọc siêu nhỏ, thường được kết hợp cùng than hoạt tính. Tuy nhiên, đặc điểm không tốt của loại này là nó xả bỏ 2 phần nước để lấy 1 phần nước tinh khiết. Nhưng công dụng của nó thì thật là cao. Nó lọc bỏ: Các loại hóa chất có thể chui qua cấp lọc than hoạt tính, như perchlorate, sulfates, fluoride, hóa chất công nghiệp, kim loại nặng (kể cả chì), sản phẩm phụ của chlorine, chlorides (Cl-, nguyên tố tạo vị mặn), và toàn bộ các loại thuốc được phẩm.

- Màng lọc Nano: có lỗ lọc siêu nhỏ, lớn hơn lỗ lọc trên màng thẩm thấu ngược, lọc theo nguyên lý cơ học đơn thuần, có thể loại bỏ hầu hết các loại vi khuẩn. Một số máy lọc nước dùng màng lọc này kết hợp với than hoạt tính để tăng cường thêm khả năng lọc bỏ hóa chất và vi khuẩn.

- Trước kia thị trường có cung cấp các loại đèn cực tím dân dụng, máy chưng cất nước dân dụng, nhưng vì những lý do an toàn và chi phí năng lượng cao, nên ít người chọn dòng sản phẩm này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết xem nhiều nhất

Lưu trữ Blog